Luật quảng cáo hiện nay được ban hành theo số: 47/VBHN-VPQH, là kết quả của việc hợp nhất từ Luật sửa đổi, bổ sung Luật quảng cáo và Luật quảng cáo năm 2012, có số 16/2012/QH13. Luật này quy định về các hoạt động quảng cáo, cũng như quyền và nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân tham gia vào các hoạt động quảng cáo. Ngoài ra, Luật cũng đề cập đến vai trò của quản lý nhà nước trong việc giám sát và quản lý các hoạt động quảng cáo.
Hành vi, sản phẩm bị cấm trong luật quảng cáo bao gồm:
Dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa bị cấm
Hàng hóa và dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật bao gồm:
-
Thuốc lá.
-
Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
-
Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dành cho trẻ dưới 06 tháng tuổi, bình bú và vú ngậm nhân tạo.
-
Thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
-
Các loại sản phẩm và hàng hóa có tính chất kích dục.
-
Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm và hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
-
Các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ cấm quảng cáo khác được quy định bởi Chính phủ khi có sự xuất hiện trong thực tế.
Các hành vi bị cấm trong luật quảng cáo
Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, và dịch vụ theo quy định của Điều 7 trong Luật này bị cấm trong các trường hợp sau:
-
Tiết lộ bí mật nhà nước, gây hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, và quốc phòng.
-
Thiếu thẩm mỹ, vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, và thuần phong mỹ tục Việt Nam.
-
Ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, và an toàn xã hội.
-
Gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, và lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
-
Có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, và định kiến về giới, về người khuyết tật.
-
Xúc phạm uy tín, danh dự, và nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
-
Sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân mà chưa có sự đồng ý của họ, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
-
Không chính xác hoặc tạo hiểu lầm về khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, và dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh; thông tin về số lượng, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, và phương thức phục vụ; cũng như thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, và dịch vụ đã đăng ký hoặc công bố.
-
Sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, và hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, và dịch vụ của mình với các tổ chức, cá nhân khác cùng loại.
-
Sử dụng các từ ngữ như “nhất,” “duy nhất,” “tốt nhất,” “số một,” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
-
Có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
-
Vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
-
Tạo ra nội dung quảng cáo không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn, hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
-
Ép buộc cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân thực hiện hoặc chấp nhận quảng cáo trái ý muốn.
-
Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, và cây xanh trong nơi công cộng.
Để xem toàn bộ thông tin luật quảng cáo 2018. Xin mời mọi người click vào link NÀY
CÔNG TY CÔNG NGHỆ QUẢNG CÁO & TRUYỀN THÔNG NEXTWORLD
Add: Tầng 9 Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông, TP Hà Nội.
Chi nhánh HCM: Số 288 – B8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM.
Hotline: 0904 225799
Website: nextworld.vn
Email: nextworldled@gmail.com
Add: Tầng 9 Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông, TP Hà Nội.
Chi nhánh HCM: Số 288 – B8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM.
Hotline: 0904 225799
Website: nextworld.vn
Email: nextworldled@gmail.com