Công nghệ VR là gì?
Thực tế ảo (VR – Virtual Reality) là một môi trường 3D mô phỏng, cho phép người dùng khám phá và tương tác với môi trường ảo xung quanh. Môi trường này được trải nghiệm thông qua các giác quan của người dùng, sử dụng các thiết bị như mũ, tai nghe, và kính thực tế ảo.
Mặc dù công nghệ này hiện vẫn chưa được sử dụng rộng rãi, nguồn gốc của nó có lẽ đã xuất hiện từ khá lâu. Một trong những thiết bị thực tế ảo đầu tiên là Sensorama – một chiếc máy xem phim 3D tích hợp ghế, phát ra mùi và tạo ra rung động để mang lại trải nghiệm sống động nhất có thể. Phát minh này đã xuất hiện từ giữa những năm 1950.
Các tiến bộ đáng kể trong công nghệ và phần mềm trong những năm tiếp theo đã tạo ra sự tiến triển vượt bậc cả về thiết bị và thiết kế giao diện.
Công nghệ AR là gì?
Công nghệ AR (Augmented Reality – Thực tế Tăng cường) là một hình thức công nghệ thực tế ảo được phát triển dựa trên nền tảng của công nghệ VR. Thực tế tăng cường tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thực với thông tin ảo, không chia cách người dùng khỏi môi trường thực tế như thực tế ảo. Điều này cho phép tương tác với nội dung ảo ngay trong thế giới thực, ví dụ như việc chạm, hiển thị lớp hình ảnh ảo lên trên thế giới thực.
Trong tương lai, thực tế tăng cường có thể được tích hợp vào nhiều khía cạnh cuộc sống hơn. Trò chơi Pokemon Go là một ví dụ minh họa cho tiềm năng phát triển của trò chơi thực tế tăng cường. Ngoài trò chơi, công nghệ này cũng có thể được áp dụng trong các lĩnh vực hữu ích khác, ví dụ như xem trước màu sơn cho ô tô bạn định mua, thiết kế màu sơn cho ngôi nhà, thử trước trang phục bạn muốn mua mà không cần phải mặc…
Điểm khác biệt giữa công nghệ VR và AR
Về sự khác nhau giữa AR và VR, chúng ta có thể so sánh chúng dựa trên định nghĩa, cách sử dụng, và tính năng. Tuy nhiên, phân biệt chúng dựa trên định nghĩa và cách sử dụng có thể khá khó khăn. Thay vào đó, quan sát ứng dụng thực tế của cả hai công nghệ sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa chúng.
Theo thông tin từ Androidpit, công nghệ VR thường được sử dụng trong các trò chơi và phim, được coi là các sản phẩm giải trí. VR tách biệt không gian thực và không gian ảo, đưa người dùng vào một thế giới mới, nơi họ trải nghiệm những điều mà nhà sản xuất đã lập trình và mong muốn họ nhìn thấy. Ngoài ra, ứng dụng VR còn hỗ trợ người dùng trong việc tạo lập và kinh doanh trong không gian ảo.
Ví dụ, trong một dự án sản xuất ô tô, công nghệ VR giúp người dùng trải nghiệm chiếc xe một cách chân thật. Bằng cách sử dụng kính VR như Samsung Gear VR, người dùng có thể thấy bản vẽ thiết kế được lập trình sẵn của nhà sản xuất.
Ngược lại, công nghệ AR, như trong trò chơi Pokemon Go, là một trò chơi thực tế ảo, trong đó tọa độ và bản đồ trong game được xây dựng dựa trên thế giới thực. Công nghệ AR cho phép tích hợp thông tin ảo vào thế giới thực và ngược lại. Với AR, người dùng có thể tương tác với nội dung số trong thế giới thực, như chạm vào hay đơn giản là ghép ảnh 3D.
Lợi ích khi ứng dụng công nghệ VR, AR vào thực tế
Tăng tương tác đối với trải nghiệm khách hàng
Đối với mọi doanh nghiệp, tính linh hoạt của các tính năng AR và VR cung cấp cơ hội quan trọng để tham gia vào thị trường kỹ thuật số tiên tiến và cung cấp các dịch vụ nhằm làm hài lòng khách hàng. Việc tạo ra trải nghiệm thực tế cho khách hàng có thể tăng tỷ lệ tương tác của họ.
Ví dụ, khi bạn đặt mua một tủ quần áo lớn và đang phân vân về việc đặt nó ở góc nào trong phòng ngủ, không biết liệu nó có vừa vặn không? Các công nghệ AR và VR sẽ hỗ trợ mạnh mẽ trong tình huống này, bằng cách hiển thị kích thước thực tế của sản phẩm trong không gian thực của bạn thông qua camera trên chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính cá nhân.
Mở rộng hình thức tương tác với khách hàng
Sau khi toàn thế giới chịu ảnh hưởng đáng kể từ đại dịch Covid-19, thói quen và hành vi của khách hàng đã có những thay đổi lớn. Đa số mọi người hiện nay ưa chuộng việc mua sắm trên các trang thương mại điện tử hơn là với việc phải đi tận nơi. Cho dù là việc đặt vé máy bay hay mua sắm quần áo, trang thiết bị, các nền tảng trực tuyến hiện đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của mọi người vì sự thuận tiện.
Công nghệ AR và VR hoàn toàn phù hợp với bối cảnh mua sắm trực tuyến bằng cách mở rộng các tính năng tổng thể của cửa hàng trực tuyến. Đa số ứng dụng Thương mại điện tử tích hợp công nghệ AR để cung cấp trải nghiệm dễ dàng cho người dùng, giúp họ thử nghiệm sản phẩm mà không cần đến cửa hàng và đỡ thời gian và công sức trong các quy trình trả hàng và khiếu nại dịch vụ. Điều này giúp tạo ra cái nhìn tổng quan toàn diện, làm cho quá trình mua sắm trở nên đơn giản hơn nhiều.
Giao tiếp đơn giản nhưng hiệu quả
Việc giao tiếp đóng vai trò cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ hình thức nào. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau đang tích hợp công nghệ AR và VR bằng cách tổ chức các hội nghị ảo, giúp trình bày thông tin một cách rõ ràng, sinh động và chi tiết, từ đó hiểu rõ hơn về các dự án.
Bên cạnh đó, AR và VR còn giúp vượt qua rào cản ngôn ngữ thông qua các công cụ dịch ngôn ngữ, tạo điều kiện cho giao tiếp mượt mà. Điều này cho phép doanh nghiệp chăm sóc và hỗ trợ khách hàng mọi nơi, bất kỳ lúc nào.
Hơn nữa, công nghệ VR cho phép người dùng tham gia vào các hội nghị hoặc chương trình từ xa và mang đến trải nghiệm trực tiếp cho những người không thể tham gia bằng cách khác.
Tiết kiệm thời gian
Nhu cầu của khách hàng đang ngày càng gia tăng và đa dạng. Nếu doanh nghiệp tiếp tục sử dụng các phương pháp truyền thống để giải quyết vấn đề, có nguy cơ gây quá tải công việc, tăng chi phí và khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái, từ chối sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ khi mất quá nhiều thời gian.
Công nghệ AR và VR có thể giúp tiết kiệm thời gian đáng kể bằng cách cung cấp các giải pháp hiệu quả. Cho dù bạn đang tìm kiếm quần áo, nội thất, hay thậm chí là bất động sản, xe hơi, bạn có thể sử dụng ứng dụng để tìm kiếm lựa chọn phù hợp mà không tốn nhiều thời gian.
Hãy tưởng tượng, trong tương lai, người dùng chỉ cần ngồi ở nhà, click chuột để chọn sản phẩm mình muốn mua. Ngay lập tức, hệ thống sẽ hiển thị hình ảnh thực tế của sản phẩm đó trong không gian thực. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mua sắm mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
CÔNG TY CÔNG NGHỆ QUẢNG CÁO & TRUYỀN THÔNG NEXTWORLD
Add: Tầng 9 Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông, TP Hà Nội.
Chi nhánh HCM: Số 288 – B8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM.
Hotline: 0904 225799
Website: nextworld.vn
Email: nextworldled@gmail.com
Add: Tầng 9 Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông, TP Hà Nội.
Chi nhánh HCM: Số 288 – B8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM.
Hotline: 0904 225799
Website: nextworld.vn
Email: nextworldled@gmail.com